วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดอกไม้แปลกๆในโลก




Heliamphora
เป็นพืชที่มีเหมือกเหนียวสำหรับดักแมลง เหยื่อจะถูกละลายด้วยน้ำเมือกที่เป็นกรด



ดอกบัวผุด(Rafflesia arnoldii)
เป็นกาฝากชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่บนรากของพืชจำพวกเถาองุ่นป่า (Tetrastigma) ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า ย่านไก่ต้ม มีลักษณะเด่นที่ดอกซึ่งเป็นดอกเดียวขึ้นจากพื้นดินมีขนาดใหญ่ มีกลิ่นเหม็นมาก พบเห็นระหว่างพฤษภาคมถึงเดือนธันวาคม




กาบหอยแครง(Dionaea/Venus Flytrap)
กาบหอยแครง  เป็นพืชกินสัตว์จำพวกแมลงและแมง กาบหอยแครงมีโครงสร้างกับดักคล้ายๆบานพับแบ่งออกเป็น 2 กลีบ อยู่ที่ปลายใบของแต่ละใบ และมีขนกระตุ้นบางๆบนพื้นผิวด้านในกับดัก เมื่อแมลงมาสัมผัสขนกระตุ้นสองครั้ง กับดักจะงับเข้าหากัน





ลิลลี่งูเห่า( Cobra Lilly)
ลิลลี่งูเห่า เป็นพืชกินแมลงกลุ่มเดียวกับซาราซีเนียและ Heliamphora  ดาร์ลิงโทเนียเป็นพืชล้มลุกไม่มีเนื้อไม้ มีอายุยืนยาวหลายปี มีต้นฝังอยู่ใต้ดินเรียกว่าเหง้า






หยาดน้ำค้าง(Drosera)
หยาดน้ำค้างเป็นพืชกินสัตว์ มีหลากหลายชนิด ต่างกันทั้งขนาดและรูปแบบ สามารถพบได้แทบจะในทุกทวีป ในประเทศไทยพบหยาดน้ำค้างอยู่ 3 ชนิดคือ จอกบ่วาย (Drosera burmannii Vahl), หญ้าน้ำค้าง (Drosera indica L.) และ หญ้าไฟตะกาด





หม้อข้าวหม้อแกงลิง(Nepenthes)
เป็นพื้ชกินมด หม้อข้าวหม้อแกงลิง แต่ละชนิด จะดึงดูดเหยื่อไม่เหมือนกัน เช่นหม้อข้าวหม้อแกงลิงของไทยที่ชื่อ Nepenthes mirabilis เก่งในการล่อมดดำให้ตกลงไปในหม้อคราวละมากๆ บางครั้งเคยเห็นหม้อที่มีมดเกือบเต็ม ในขณะที่หม้ออัลบอ (N. albomarginata ) เก่งในทางหลอกล่อปลวก




ดอกซากศพ(Titan Arum)
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ "Amorphophallus titanum" เป็นพืชในเขตป่าร้อนชื้น ในพืชตระกูล "บัวผุด" (Rafflesia) เป็นดอกไม้เดี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาณาจักรพืช พบขึ้นอยู่บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย  มีกลิ่นน่าสะอิดสะเอียนที่หึ่งไปทั่ว กลับเย้ายวนแมลงบางชนิดให้มาดูดน้ำหวาน และผสมเกสรให้มัน

ไม่มีความคิดเห็น: