วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

รังนกปลอม มาจากยางคารายา

จริงๆแล้ว kungten เคยได้ยินเรื่องนี้มานานมากแล้ว ว่ามียางของต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่พวกพ่อค้า บางคนเอามาทำเป็นรังนกหลอกขาย แต่ kungten ไม่รู้ว่าเป็นต้นไม้อะไร เพิ่งจะรู้ตอนนี้เองว่าเป็นยางของต้นสุพรรณิการ์นั่นเอง 

        เรื่องมีอยู่ว่า มีเพื่อนบ้านเอามาขายให้ บอกว่าเป็นรังนก(คิดว่าเพื่อนบ้านก็คงไม่รู้ว่าเป็น ยางคารายา) ขีดละ 300บาท kungten ซื้อมา 2 ขีด ก็เอาทาแช่น้ำ 1 คืน จากก้อนแข็งๆ พองขยายปริมาณออกมามาก เป็นร้อยๆเท่าตัว หน้าตาก็เหมือนรังนกมาก พอต้มน้ำใส่น้ำตาลกรวด แล้วใส่ยางคารายาลงไป ตักมาทานดู โอ้โฮรังนกชัดๆ5555 อร่อยด้วยนะ  

      หลังจากทานไปหมด 2 ขีดที่ว่าแล้ว  kungten ก็เกิดความสงสัยว่า ทำไมรังนกมันพองขยายได้ปริมาณขนาดนี้ ไม่น่าจะเป็นไปได้  ก็เลยเริ่มหาข้อมูล จนได้ข้อมูล มาบอกเล่าให้คนอื่นๆ ที่ยังไม่รู้  ได้รู้ไว้จะได้ไม่โดนหลอก


       

ภาพนี้คือ ยางคารายา ที่ kungten หลงคิดว่าเป็นรังนก และทานเข้าไปแล้ว ดีนะว่า เจ้ายางคารายา ทานแล้วไม่มีอัตราย คงจะสงสัยซินะว่า ทำไม kungten ไม่สงสัยเลยหรือว่า รังนกทำไม เป็นก้อน ไม่เป็นรัง ก็ kungten คิดว่าเป็นเศษแบบที่เค้าคัดทิ้งไงล่ะ



ตอนเด็กๆ kungten เคยเห็นคุณปู่ ซื้อมาทาน หน้าตาก็เป็นรัง แบบภาพนี้นะ  นึกไม่ถึงว่าจะโดนหลอกทั้งที่เคยเห็นของจริงมาแล้ว 5555


ยางคารายา มาจากยางของต้นสุพรรณิการ์ (ไม้ยืนต้น Sterculia urens)มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย มีสีเหลืองอมชมพู  มีกลิ่นคล้ายน้ำส้มสายชู มีคุณสมบัติดูดซับน้ำ แล้วพองตัวได้หลายเท่า ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ประเภท ชีส ไอศกรีม วิปครีม รวมถึงในอุตสาหกรรมยา สิ่งทอ และงานด้านทันตกรรม ซึ่งจากผลวิเคราะห์ทางเคมีพบว่า มีคุณค่าทางโปรตีนเพียง 1-2% แต่จะหนักไปทางคาร์โบไฮเดรต ส่วนรังนกแท้จะมีโปรตีนสูงถึง 52-57%

         ข้อดีของเจ้ายางคารายาก็มีนะ นั่นก็คือ เป็นอาหารว่าง อิ่มท้อง รสชาติอร่อยดี 

ส่วนข้อเสียก็คือ แพงมากๆเมื่อเทียบกับ คุณค่าทางอาหาร



1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ได้ความรู้ดีมากๆ ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ