วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนผ้าหุ้มโซฟา ด้วยตัวเอง

เรามาแปลงโฉมโซฟาเก่า( รีไซเคิล)ให้เป็นตัวใหม่กัน ตอนนี้ของแพง ค่าแรงก็แพง รายได้ก็น้อย ต้องประหยัดหน่อย อย่างไหนทำเองได้ ก็จะช่วยประหยัดไปได้เยอะ และผลพลอยได้ที่คุ้มค่าที่สุด คือความภาคภูมิใจ ว่าเราทำได้ มีความสุขดีนะ ลองทำดูสิ แล้วจะรู้


นี่คือโซฟาเก่า(ชุดนี้ มี3ตัว)ที่ใช้งานมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แล้วล่ะ พอใช้มาจนเก่าดำขนาดนี้ ว่าจะทิ้งก็เสียดาย เพราะตัวโครงสร้าง และฟองน้ำยังแน่นมาก หนังที่หุ้มก็ยังไม่มีรอยขาด ก็คุยกับทางโรงงานว่า เปลี่ยนแต่ผ้าอย่างเดียว เค้าเรียกราคาตั้ง7-8 พันบาท และไม่บริการรับส่ง เราเลยตัดสินใจ ลองทำเองดีกว่า 


ภาพนี้ เราลองทำตัวกลางก่อน เพราะเห็นว่าง่ายกว่าตัวอื่น ผ้าที่เราใช้ ก็ไม่กล้าซื้อแพง กลัวทำไม่สำเร็จ 5555 ตอนเริ่มทำใจยังคิดว่า ไม่เป็นไร ลงทุนแค่ไม่กี่ร้อยเอง พอทำตัวกลางได้ อย่างที่เห็น ก็เลยถ่ายรูป เอามาแบ่งปันกัน


อุปกรณ์ที่ใช้
A= เข็มหมุด(ใช้ในงานตัด-เย็บผ้า)
B= กรรไกรตัดผ้า, C= ค้อนตอกตะปู,
D= ไขควง(เอาไว้งัดตะปู ที่เราตอกเสีย), K=ครีมหนีบตะปู, F= ด้ายเย็บผ้า, G= ช็อคขีดผ้า, E= ตะปูตอกสายไฟ ยาวประมาณ ครึ่งนิ้ว, H= ไม้บรรทัดเหล็ก(เอาไว้สอดผ้าเข้าซอกเบาะ, T=ไม้บรรทัดยาว หรือสายวัดก็ได้ 


วิธีทำ 1.ให้เริ่มทีละจุด อย่างในภาพ เราจะเริ่มที่ท้าวแขนก่อน ก็วัดความยาว-ความกว้าง ตามขนาด บวกเผื่อเย็บ 1. ซม. และเผื่อสอดผ้า จุดนี้ต้องเผื่อ 15-20 ซม.
2. เราเอาเข็มหมุดกลัด หรือปัก ให้ตึงก่อน ส่วนตรงลูกศรแดงชี้ เป็นรอยต่อผ้า เราใช้เข็มเย็บมือ จับตามคิ้วเดิม สวนที่ชายผ้า เราก็ใช้ไม้บรรทัดเหล็ก สอดผ้าเข้าไปให้ตึง




ทำเสร็จก็เป็นแบบนี้ รูปนี้ทำไป 2 ส่วนแล้ว ผ้าที่กองอยู่ก็เย็บมาแล้ว ใช้สำหรับทำเบาะนั่ง อ่อลืมบอกไป ผ้าเก่าเราไม่ได้ลื้อออกนะ คลุมทับลงไปเลย 






นี่ไงเสร็จแล้ว ออกมาก็เป็นแบบนี้  สีผ้ากับสีหนังไม่เข้ากันเลยนะ5555 ก็อย่างที่บอก เราแค่ลองทำ
****ชุดนี้ใช้ผ้าหน้ากว้าง 60 นิ้ว 6 เมตร(เราซื้อมา 8 เมตร เผื่อตัดเสีย 5555) เราซื้อมาเมตรละ 50 บาท






ปลี่ยนผ้าใหม่มา เป็นปีแล้วล่ะ (ผ้าสีฟ้า ที่ทำไว้ก่อนหน้านั้น เราไม่ได้เอาออก ทับไปเลย)สีดูไม่สด เพราะใช้งานมา เป็นปีแล้ว
 ภาพถ่ายของฉันกลับหน้าหลัก เย็บปักถักร้อย,งานฝือมือ,งานอดิเรก,รีไซเคิล,อาชีพเสริม

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

นี่แหละ ไอดอลของฉัน เยี่ยมจริงๆคะ่ กำลังจดจดจ้องจ้อง โซฟาเก่าที่เค้าให้มาในโรงรถอยู่คะ่ ว่าจะเริ่มตรงไหนก่อนดี
ุ่